Mangkapon

Mangkapon
The Monster Rock Band

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชุดสัตว์ประหลาดที่มีและเสื่อมสลายไป บันทึกเมื่อปี พ.ศ. 2551



ชุดสัตว์ประหลาดที่ผมสร้างมามีหลายสิบตัว แต่เนื่องด้วยบางตัวก็พังไปบ้าง ให้เขายืมไปแล้วเขาพอใจแล้วก็ยึดไว้เป็นของส่วนตัวบ้าง เอาไปรับเอฟเฟคเผาเจ๊งไปบ้าง ก็เนื่องมาจากการที่เราไว้ใจคน อยากมีผลงาน เป็นห่วงคนอื่นมากกว่าตัวเอง ผลที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนได้เป็นอย่างดี

นี่คือชุดบางส่วนที่เป็นของผมเอง ยังมีบางตัวที่ยังทำหัวไม่เสร็จ ตัวไม่เสร็จ เลยไม่ได้เอามาลง

1. นีโอ แมงกะโปน เป็นตัวใหม่ที่ทำขึ้นล่าสุด เพราะคุณอ๊อด กาวินแมน ไม่อยากให้ทิ้งประวัติศาสตร์นี้ไป เลยทำขึ้นมาใหม่ทั้งตัว ยังใช้เทคนิคยางพาราเดิมๆ แต่เพิ่มเรื่องรายละเอียดลงไป


2. คลาสสิค แมงกะโปน เป็นแมงกะโปนตัวเดิมที่ใช้มากว่าสามปี ปัจจุบันเหลือแค่หัวเท่านั้น


3. เอเลียล่า สัตว์ประหลาดที่จะเอามาสร้างเป็นหนัง อุตส่าห์ซื้อกล้องไฮเดฟ ลงทุนซื้อพร๊อพไปร่วมแสน แต่ไม่ได้ทำ เพราะแสนเดียวยังไงก็ไม่พอโปรดักชั่น ก็เจ๊งไปตามระเบียบ เหลือแต่ชุดไว้ดูเล่น


4. งูจ๋า ความตั้งใจดั้งเดิมของสัตว์ประหลาดตัวนี้ คือ ทางคุณต้อม ซีดีมีเดีย คนที่ทำมาร์คฟิวเจอร์ ช่วงนั้นแกโปรเจคเยอะ ผมก็บ้าพลัง วันหนึ่งแกโทรมาบอกจะเอางูอนาคอนด้า ขอพรุ่งนี้เช้า ผมเร่งงานไม่ได้หลับได้นอนทำงูมา เสร็จแล้วแกก็เงียบ อีกสัปดาห์นึงผ่านไป แกก็โทรมาบอกว่ามาที่บริษัท อยากได้ตัวพรายน้ำ ก็เข้าไปคุยกัน วาดรูปให้ดู ทำจนเสร็จ แกก็เงียบ ไม่เอา ผมเลยจับงูมาผ่ากลางตัว ทำเป็นมือซ้ายขวา หัวพรายน้ำเพิ่มลิ้นสองแฉก ช่วงที่บ้าพลัง ชุดพวกนี้ผมใช้เวลาทำสองสามวันเท่านั้น

5. ฟองมะหนวด ช่วงที่คุณชูวิทย์กำลังดังผมเห็นหน้าแกบ่อยมากทางโทรทัศน์ เลยได้แรงบันดาลใจมาทำมังกรพ่นฟองสบู่ เพราะแกเป็นเจ้าพ่ออ่าง หัวมังกรตัวนี้ทำที่บ้านเก่า ในห้องน้ำ ใช้ชักโครกเป็นตัวขึ้นรูปส่วนหัว คนที่เคยใส่ไปแล้วก็ไม่ต้องคิดมากนะครับ พอดีดูแล้วหาฐานวางที่พอดีไม่ได้ ตัวนี้ทำอยู่ประมาณเดือนนึง เพราะมีปัญหาเรื่องคอ มันโยกเยกมาก ตอนนี้ก็ยังมีปัญหาอยู่ แต่น้อยลงกว่าเมื่อก่อน ตอนแรกพ่นฟองได้ เด็กๆ ชอบกันมาก แต่พอไปออกกองถ่ายทำทรีเซอร์กาวินแมน โดนฝันเอฟเฟค แล้วทีมงานค่อนข้างฮาร์ดคอร์มาก จับสายไฟกระชากทิ้ง เขวี้ยงถ่านลงพื้นไปต่อหน้าต่อตา เห็นแล้วอยากร้องไห้ แต่ทุกวันนี้ก็ซ่อมชุดนี้จนอยู่มาได้ถึงสี่ปี ฟองที่เคยพ่นได้ ต้องรื้อออกหมด เพราะผลที่ไปออกกองในครั้งนั้น

6. หวัดนก ชื่อนี้คุณอ๊อดเป็นคนตั้งให้ เพราะช่วงนั้นหวัดนกระบาดมาก ผมทำไปก็ทำส่งเดชน่ะ อย่าคิดมากว่าผมมีคอนเซ็ปพิเศษอะไร แค่ทำให้ทันถ่ายทำทรีเซอร์กาวินแมน ชุดนี้ใช้เวลาทำสองวัน เช้ามืดก่อนวันถ่ายทำ คุณอ๊อดกะแฟนต้องมานั่งช่วยกันเอาไดร์เป่าผมเป่ายางให้แห้ง ในขณะที่ผมไปอาบน้ำ แล้วยางที่หัวก็ยังไม่แห้ง สุดท้ายตอนถ่ายจริงก็ไม่ได้ใช้ และมีมีงบประมาณสำหรับตัวนี้ ผมเป็นคนชอบทำไรล่วงหน้าโดยไม่ต้องรอคำสั่งน่ะ ทางซีดีมีเดีย เคยยืมไปสองสามวัน กลับมาก็อยู่ในสภาพดี แต่มาพลาดท่าเสียทีกับยอดผู้กำกับคิวบู๊ที่ผมศรัทธา แกบอกว่าจะขอยืมไปสักสัปดาห์หนึ่ง ผ่านไปร่วมปี ทวงแล้วทวงอีก กลับมาในสภาพที่พังยับเยิน เพราะเขาไม่เคยรักษาชุดของเราเลย ปัจจุบันปิศาจหวัดนก จึงเหลือแค่ภาพถ่ายเท่านั้น
7. ตัวนี้ไม่ได้ตั้งชื่อ จริงๆ แล้วหัวเป็นตุ่นตั้งใจทำไว้สำหรับมาร์คฟิวเจอร์ให้เป็นผู้ช่วย ได้แรงบันดาลใจมาจากตัวตุ่นในไรเดอร์อเมซอน ก็ที่พูดคุยกะคุณต้อมแกอยากได้สัตว์ประหลาดเป็นผู้ช่วยสักตัว ตอนมาร์คฟิวเจอร์ผมทุ่มเททำสัตว์ประหลาดเก็บไว้มาก ไม่ได้ใช้หลายตัว บางตัวเป็นโครงก็ต้องทิ้งทั้งหมดตอนย้ายบ้าน ทำเก็บไว้แต่สุดท้ายเขาก็เปลี่ยนคนทำ เพราะเขาคิดว่าผมคิดราคาเขาแพง แต่จริงๆ แล้วผมคิดว่า เขาหาคุ้มกว่านี้คงไม่มีอีกแล้ว เพราะบางตัวเขาก็หยิบยืมได้ วันที่ตกลงโปรเจค ผมขึ้นโครงทีเดียวห้าตัว ทำล่วงหน้า ไม่ได้คิดถึงกำไรขาดทุน ตอนนั้นไฟมันแรง หัวตุ่นนี่ก็คือส่วนหนึ่งที่ทำเตรียมไว้ แต่ไม่ได้ใช้ ต่อมาวันนึงยอดผู้กำกับที่ผมนับถือมีความคิดที่จะสร้างหนังฮีโร่ ได้วาดวิมานในอากาศให้ผมฝัน ในขณะที่ลูกน้องแกคอยเตือนผมด้วยความเป็นห่วงว่าอย่าไปลงทุนมาก ถ้ารู้เบื้องหลังแกว่าเป็นคนยังไง แล้วจะเสียใจ ผมก็กลับมาคิด เลยทำชุดแบบประหยัดสุด ใช้หัวตุ่นตัวเดิม กับชุดผ้าลายงู ค่าตัดพร้อมผ้าก็พันกว่าบาท ใช้รองเท้าบูทยางถุงมือยางมาพ่นเป็นลาย เป็นสัตว์ประหลาดที่ใช้งบน้อยมาก แต่ก็อยากเก็บไว้ใช้งานอื่นเหมือนกัน ให้เขาเอาไปถ่ายหนังด้วยความที่ว่า ห้าสิบ ห้าสิบ เตรียมใจไว้ล่วงหน้าว่าจะไม่ได้คืน แล้วก็จริงๆ อย่างที่ลูกน้องแกว่า ไม่ได้คืนจริงๆ วันที่ไปเจอแก แกบอกผมว่า แกเผาชุดนี้ทิ้งไปแล้ว ล่าสุดลูกน้องแกรายงานว่า ยังเก็บไว้ที่ห้องเช่าที่แกเก็บเอฟเฟค ผมไม่คิดไปตามคืน เพราะถือว่าได้ทำใจล่วงหน้าไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น